Ngày 15.9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, tiến độ thi công cầu Rạch Đỉa (nối huyện Nhà Bè và Quận 7) đạt khoảng 81% tổng khối lượng.
Phần móng trụ cầu đã được khởi công từ tháng 7.2023, với 7/9 nhịp dầm cầu đã được lắp đặt. Công tác thi công mặt cầu và các nhịp dầm còn lại đang diễn ra khẩn trương để kịp thời gian hoàn thành.
Đối với phần đường dẫn vào cầu, công việc đã bắt đầu từ tháng 9.2023 với nền đường và hệ thống thoát nước đã hoàn thành, hiện các đơn vị đang tiếp tục thi công phần móng đường và vỉa hè.
Chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12 năm nay.
Cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương được xây dựng nhằm thay thế cây cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận tải.
Công trình mới được thiết kế với chiều dài 317,8m và bao gồm 9 nhịp cầu, phần rộng nhất của cầu vượt qua sông khoảng 10,5m.
Đường dẫn vào cầu dài 233m, rộng từ 14m đến 27m, cùng với hệ thống thoát nước và chiếu sáng hoàn thiện. Dự án có mức đầu tư 512 tỉ đồng, bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Công trình này được xem là giải pháp quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng khả năng lưu thông trên tuyến đường huyết mạch Lê Văn Lương. Tuyến đường này vốn có nhiều cây cầu sắt yếu khác như cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, khiến việc lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.
Khi cầu Rạch Đỉa hoàn thành, năng lực kết nối giao thông giữa huyện Nhà Bè và Quận 7 sẽ được tăng cường, góp phần kết nối với tỉnh Long An và khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía Nam thành phố.
Đồng thời, khi cầu hoàn thành, khả năng kết nối giữa các khu đô thị, khu dân cư và các khu công nghiệp phía Nam thành phố sẽ được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và di chuyển của người dân.